Kiến nghị điều chỉnh Thuế bảo vệ môi trường: Kích cầu tiêu dùng xăng E5
Sau hơn 1 năm được bán rộng rãi trên toàn quốc, sức tiêu thụ xăng E5 không như kỳ vọng. Do đó, đã có những kiến nghị sửa mức thuế bảo vệ môi trường đối với loại xăng này nhằm tạo chênh lệch hợp lý về giá giữa xăng E5 và RON95, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.
Tiêu thụ không như kỳ vọng
Theo Bộ Công Thương, sau hơn một năm triển khai bán xăng E5 (1/1/2018) thay thế cho xăng RON92, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã tiêu thụ được 3,118 triệu m3, tương đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc. Đặc biệt, trong quý I/2019, lượng xăng E5 tiêu thụ chỉ đạt 740 nghìn m3, tương đương 38% tổng lượng xăng. Chỉ tính riêng Saigon Petro, tỷ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 là 30,06%; tháng 1/2019 giảm xuống còn 25,58%; tháng 3 giảm xuống còn 19,76%. Như vậy có thể thấy, lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 đang có xu hướng giảm dần.
Tạo chênh lệch hợp lý về giá nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 giảm là do người tiêu dùng còn băn khoăn về chất lượng xăng E5, so với xăng RON95. Công tác tuyên truyền về tác dụng của xăng E5 còn ít, chưa thường xuyên. Đáng chú ý, chênh lệch giá giữa xăng RON95 và E5 còn thấp (khoảng 1.530 đồng/lít) dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa quan tâm đến E5. Chưa kể, hiện nay, ở hầu hết các cửa hàng xăng dầu, trụ bơm xăng E5 chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với xăng RON95.
Xem xét giảm thuế môi trường
cTrong văn bản gửi cơ quan chức năng mới đây, Saigon Petro đã kiến nghị nhà nước cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500 – 1.000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay bởi chênh lệch thuế bảo vệ môi trường theo cách tính đó chỉ 200 đồng/lít. Mục tiêu của giải pháp trên là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON95 khoảng 2.000 – 2.500 đồng/lít. Đây là biện pháp cơ bản và lâu dài nên áp dụng. Ngoài ra, Saigon Petro cũng kiến nghị thống nhất các chính sách trích, sử dụng Quỹ bình ổn giá giữa xăng khoáng và xăng E5.
Đồng tình với kiến nghị của Saigon Petro, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, hiện nay, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng. Mức này chưa hợp lý và cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 dựa theo mức độ khí phát thải (75 – 80% mức thuế đối với xăng khoáng) thay vì cách tính cơ học bằng 95,1% như hiện nay. Vì với cách tính này không thể khiến người dân lựa chọn xăng E5 khi họ còn nhiều băn khoăn về chất lượng và giá cả.
Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Điều hành giá diễn ra sáng 4/5, Bộ Công Thương đã đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa mức thuế môi trường đối với xăng E5 và có những giải pháp, chính sách phù hợp khác để tạo sự cách biệt hợp lý về giá giữa 2 loại xăng nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.
Theo kết quả nghiên cứu, việc sử dụng xăng E5 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%)… so với các loại xăng khoáng thông thường.